กุมภาพันธ์..”เดือนแห่งความรัก”…

“ผู้หญิงคนแรกที่ผมชอบ ไม่ใช่ผู้หญิงคนแรกที่ผมรัก และผู้หญิงที่ผมหลงรักเป็นคนแรก ก็ไม่ใช่ผู้หญิงที่ผมรักเป็นคนสุดท้าย”

แม้กาลเวลาจะต่างกัน แต่กลับมีบางอย่างที่เหมือนกัน เพราะความจริงแล้วผู้หญิงทั้งสามคน เกิดในเดือนเดียวกัน..กุมภาพันธ์.. “เดือนแห่งความรัก”..

ย้อนกลับไปในช่วงเวลาเกือบ 30 ปี ที่ผ่านมา ชีวิตผมเคยได้รู้จักผู้หญิงที่ผมชอบ ผู้หญิงที่ผมรัก และผู้หญิงที่ผมรักมากที่สุด มาเพียงแค่ 3 คน เท่านั้น

อะไรกันนี่..ช่างเหลือเชื่อสำหรับชีวิตผู้ชายบ้าๆ บอๆ อย่างผมซะจริง..ดูแล้วเหมือนละครน้ำเน่า แต่ผมว่า..ผม..ก็ยังคง “ปกติ” ดีอยู่นะครับ..

ผู้หญิงคนแรก เราพบกันที่เชียงใหม่โน่น เป็นป๊อปปี้เลิฟ ที่ผ่านเข้ามาในเวลาอันแสนสั้นในช่วงปิดเทอมใหญ่ประถมปลาย แต่ถึงวันนี้..ผมก็ยังจำภาพ และรอยยิ้มน่ารักๆ บนใบหน้าของเธอได้เป็นอย่างดี..

ผู้หญิงคนที่สอง เรารู้จักกันในช่วงเรียนมัธยมต้น ได้พูดได้คุยจริงๆ จังๆ กันแค่ไม่กี่ประโยค คุยโทรศัพท์ปรับความเข้าใจกันก็แค่ครั้งเดียว ใช้วิธีสื่อสารผ่านทางตัวหนังสือกันเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่มีช่องทางสื่อสารอีเล็คโทรนิคส์ใดๆ เหมือนอย่างในสมัยนี้

แม้ว่าในช่วงเวลาที่ได้รู้จักกันจะไม่ยาวนานนัก และต้องแยกย้ายกันไปหาที่เรียนใหม่ในสถานที่ห่างไกลกัน ผมก็ยังคงติดตามข่าวสารความเป็นไปของเธออยู่เสมอ

“จนเวลาผ่านไป..เป็น..สิบปี..ยี่สิบปี..ยี่สิบห้าปี..กระทั่งถึงวันนี้”.. ก็ยังไม่มีโอกาสที่จะได้บอกความรู้สึกดีๆ ที่เคยมีให้กันเลย..

ผู้หญิงคนสุดท้ายคือ “ภรรยา” ของผมเอง เรารู้จักกันครั้งแรกจากการเป็นเพื่อนเรียนร่วมห้องเดียวกัน ในสมัยที่ยังเรียนอยู่ชั้น ปวส.โน่น เราทั้งสองคนมักถูกอาจารย์จับคู่ให้ทำกิจกรรมต่างๆ นาๆ ด้วยกันอยู่เสมอ เคยรวมกลุ่มไปเที่ยวด้วยกัน ก่อนจะเริ่มคบหากัน (ตอนไหนก็ไม่รู้) และเรียนจบมหาวิทยาลัยพร้อมกันในที่สุด

8 ปี ให้หลัง..เราได้ตัดสินใจหมั้นหมายกัน ก่อนจะแต่งงานจดทะเบียนสมรสกันในอีก 2 ปี ถัดมา หลังจากนั้นอีก 2 ปี จึงได้เปลี่ยนสถานนะมาเป็นพ่อและแม่ที่มีลูกชายด้วยกันอยู่ 1 คน และถึงวันนี้..เราก็ใกล้ชิดกันมานาน..มากกว่า 20 ปี แล้ว..

ไม่รู้คืนนี้เป็นยังไง..??.. รู้สึกเหงาๆ ไม่อยากนอน  ก็เลยมานั่งคิดอะไรเลยเถิดอยู่คนเดียว คิดถึงความรู้สึกดีๆ กับคนดีๆ ในแต่ละช่วงเวลา คิดถึงผู้หญิงที่ผมเคยชอบ คิดถึงผู้หญิงที่ผมเคยหลงรัก และคิดถึงผู้หญิงที่ผมรัก ด้วยบรรยากาศ..ของเดือนกุมภาพันธ์.. “เดือนแห่งความรัก”…

ใส่ความเห็น

