เราสู้…

ฝากบทเพลงพระราชนิพนธ์ “เราสู้” ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไว้เป็นกำลังใจให้กันและกันในยามที่บ้านเมืองกำลังต้องการกำลังใจครับ  

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ 
ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า 
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา 
หน้าที่เรารักษาสืบไป 
        
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า 
จะได้มีพสุธาอาศัย 
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย 
มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย

 ถึงขู่ฆ่าล้างโคตรก็ไม่หวั่น 
จะสู้กันไม่หลบหนีหาย 
สู้ตรงนี้สู้ที่นี่สู้จนตาย 
ถึงเป็นคนสุดท้ายก็ลองดู 
        
บ้านเมืองเราเราต้องรักษา 
อยากทำลายเชิญมาเราสู้ 
เกียรติศักดิ์ของเราเราเชิดชู 
เราสู้ไม่ถอยจนก้าวเดียว

วิกฤติบ้านเมืองในวันนี้เลวร้ายถึงขนาดประกาศปลุกระดม ให้ “เผาบ้าน เผาเมือง กันแล้ว” ท้อใจจริงๆ ครับ 

“เราสู้” บทเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 44 ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ. 2516

นายสมภพ จันทรประภา ได้ประพันธ์กลอนสุภาพ 4 บท จากพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่สมาชิกสภานิติบัญญัติที่เข้าเฝ้าฯ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน มาเขียนเป็นคำกลอนถวาย เมื่อทรงเกิดแรงบันดาลพระราชหฤทัย ที่จะทรงพระราชนิพนธ์เพลง “เราสู้” พระราชทานให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ทหาร อาสาสมัครและตำรวจชายแดน ทรงหยิบซองจดหมายใกล้พระหัตถ์มาตีบรรทัด 5 เส้น เพื่อทรงพระราชนิพนธ์ทำนอง เสร็จแล้วพระราชทานให้ วง อ.ส. วันศุกร์ ซึ่งกำลังบรรเลงอยู่ในงานวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม พ.ศ. 2517 นำออกบรรเลง ณ พระราชวังบางปะอิน จากนั้นได้ทรงนำกลับไปแก้ไขก่อนจะพระราชทานออกมาให้วงดนตรี อ.ส.วันศุกร์ บรรเลง และทรงแก้ไขอีกจนพอพระราชหฤทัย

ข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ใส่ความเห็น

