ความรักและบทลงเอยแบบไทยๆ ของ “ลูแปง” ฟูคูชิมา ไท เพื่อนของผม…

New_Lupin_01  DSC06476

สองปีกว่าแล้วที่ผมมีโอกาสได้รู้จักและร่วมงานกันกับเพื่อนรุ่นน้องชาวญี่ปุ่น คือ ฟูคูชิมา ไท หรือ ที่เรียกกันติดๆ ปากว่า “ไท ซัง” ต้องบอกกันก่อนว่าในช่วงแรกๆ นี่ ไม่ค่อยจะถูกโฉลกกับเจ้าหมอนี่สักเท่าไหร่ นอกจากรูปร่างหน้าตาที่ผมหรือแม้แต่ใครๆ เขาก็คิดเหมือนกันหมดว่า “ไท” หน้าเหมือนพระเอกหนังการ์ตูนญี่ปุ่น “จอมโจรลูแปง” ที่เคยออกฉายทางทีวีในอดีตแล้ว การพูดการจาโดยเฉพาะภาษาไทยก็ออกจะเก่งกาจเกินตัว ทั้งๆ ที่ก็เข้ามาทำงานอยู่ในเมืองไทยเพียงแค่ 2 ปี กว่าๆ เท่านั้น แม้ว่า “ไท” จะเป็นคนญี่ปุ่น ที่ไม่ค่อยจะเหมือนคนญี่ปุ่นสักเท่าไหร่ แต่ในที่สุดแล้วเราก็สนิทและเป็นเพื่อนกัน

วันหนึ่งในขณะที่เรากำลังเดินทางไปทำงานที่โคราชด้วยกัน “ไท” ได้บอกกับผมว่า เขากำลังวางแผนจะแต่งงาน หลังจากที่เขาได้พบรักกับ “นามิ จัง” สาวญี่ปุ่นแสนสวยมาได้กว่า 3 ปีแล้ว ในตอนนั้นผมก็ได้แต่แสดงความยินดีล่วงหน้า แต่ “ไท” บอกกับผมว่า “ช่วยผมหน่อย ผมอยากจะจัดงานแต่งงานแบบไทยๆ และอยากจะจัดงานแต่งฯขึ้นที่ประเทศไทย” นั่นคือที่มาของเหตุการณ์ความสนุกสนานอีกครั้งหนึ่งในชีวิตของผม

DSC06472  DSC06481  DSC06488

กลางปี 52 ที่ผ่านมา “ไท” ได้พาผมไปรู้จักกับ “นามิ” แฟนของเขา “โอ้มายบุดด้า..!!..ทรามวัยกับอสูรชัดๆ” ผมแอบคิดของผมเองอยู่ในใจ “นามิ” เป็นผู้หญิงญี่ปุ่นที่น่ารักทั้งหน้าตา กิริยา มารยาท และมีเสน่ห์เป็นอย่างมาก ในวันนั้นเราเดินทางไปที่ รพ.สงฆ์ กัน เพื่อหาข้อมูลในการจัดงานแต่งงานแบบไทย และที่สำคัญคือเน้นความประหยัด แต่จะด้วยความรวดเร็วเกินไปหรือเปล่าไม่รู้ “ไท และ “นามิ” ก็ตัดสินใจจองสถานที่จัดงานในวันนั้นเอาไว้เลย

“ไท” กลับมาปรึกษากับผมอีกครั้งว่า อยากจะเปลี่ยนแปลงวัน เวลา และสถานที่ เพราะครอบครัวของเขาและ “นามิ” ที่ญี่ปุ่น ตัดสินใจจะเดินทางมาร่วมงานมงคลสมรสเขาทั้งสองคน บวกกับจำนวนของเพื่อนฝูงและเจ้านายที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยอีกมากมายด้วยแล้ว ทำให้แผนการจัดงานในตอนแรกน่าจะไม่ค่อยจะเวิร์คสักเท่าไหร่ สาเหตุเพราะห้องที่เราจองเอาไว้ที่ รพ.สงฆ์ ค่อนข้างจะคับแคบ ไม่สะดวกสบายนักสำหรับการจัดเลี้ยงต้อนรับแขกเหรื่อในจำนวนที่มากขึ้น และที่สำคัญ คือ เราขอเปลี่ยนวันที่ได้จองเอาไว้ เป็นวันที่เราต้องการไม่ได้แล้ว

DSC06491  DSC06499  DSC06507

ผมจึงได้เสนอความคิดเห็น จากประสบการณ์ที่เคยไปงานแต่งงานของลูกค้าของบริษัทฯ ซึ่งผมมีความสนิทเป็นการส่วนตัวและนับถือเขาเหมือนพี่ชายคนหนึ่ง ที่เคยจัดงานแต่งงานในลักษณะเดียวกัน คือ มีการทำบุญ-เลี้ยงพระตอนเช้า ทำพิธีหมั้น หลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ในตอนสาย และฉลองงานมงคลสมรสในตอนกลางวัน ในที่สุดแผนการนี้ก็เลยถูกเลือกขึ้นมาและเดินหน้ากันใหม่ ที่ โรงแรม โนโวเทล บางนา

แล้วที่ รพ.สงฆ์ ล่ะ จะทำอย่างไร..??.. ด้วยความที่ “ไท และ นามิ” มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นทุนเดิมเหมือนกันอยู่แล้ว ผมจึงแนะนำให้ทั้งคู่เปลี่ยนจากการจัดงานแต่งงาน เป็นการทำบุญเลี้ยงพระแทน เสียดายก็แต่ในวันนั้นผมติดการประชุมสำคัญ ก็เลยไม่มีโอกาสได้ไปร่วมงานด้วย

ก่อนวันแต่งงาน 1 เดือน เราสามคน ไปร่วมทำบุญถวายสังฆทาน และกราบนิมนต์พระกันที่ “วัดศรีเอี่ยม” เพื่อนัดหมายกับท่านในการประกอบพิธีทำบุญเลี้ยงพระ ตามกำหนดการที่วางไว้ในวันแต่งงาน

DSC06533  DSC06549  DSC06578

และวันนี้..วันที่ 8 พ.ย. 52 คือวันที่ความรักของ “ลูแปง” หรือ “ไท ซัง” และ “นามิ จัง” เพื่อนของผม เดินทางมาสู่ความสำเร็จ และเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ ด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ของทั้ง “ไท และ นามิ” รวมไปถึงคนไทยใจดีอีกหลายต่อหลายคน 

ระหว่างที่ผมเขียนบันทึกในหน้า Blog อยู่นี้ เสียงโทรศัพท์มือถือของผมก็ดังขึ้น “ไท ซัง” ได้โทร..มากล่าวคำ “ขอบคุณ” (น่าจะเป็นครั้งที่ร้อยแล้วมั้ง..!!..สำหรับผม) ด้วยความรู้สึกแห่งมิตรภาพ..อีกครั้ง…

ขอให้ทั้งสองคนมีความสุขในชีวิตสมรสนะครับ…

3 ความเห็น »

  1. Tai said

    Pongphun san

    I never known that you are writing Blog.

    I ‘m happy to look our photos in your Blog.

    Although I cannot read the contents.

    Koop khun mark mark

    Tai

  2. MaNan said

    DDD ฆั

    น่ารัก จัง

    มี แต่ เรื่อง ของ คน อื่น

    แล้ว เรื่อง ของ พี่ อ่ะ

    มะ มี หรา

    คริ คริ

  3. ตลอดชีวิต เรื่องราวของผมไม่ค่อยมีมุมไหนที่น่ารักเลยครับ…

    555……….

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

