บันทึกนอกเวลาทำงาน..ที่หาดใหญ่-สงขลา…

DSC06259  DSC06260  DSC06263

DSC06264  DSC06265  DSC06266

กลางสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม ปี 2552 ผมและคณะที่บริษัทฯ มีกำหนดการต้องเดินทางไปจัดสัมมนาทางเทคนิคร่วมกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค 12 สงขลา กัน เราเลือกบินโดยสายการบินไทยในเที่ยวบิน TG237 มาถึงสนามบินหาดใหญ่ด้วยความทุลักทุเลเพราะมีฝนตกหนักในเวลาประมาณ 1 ทุ่มกว่าๆ โดยมีอาจารย์สมเกียรติฯ หรือพี่เกียรติ..ของผมเป็นผู้มาคอยต้อนรับที่สนามบิน

ออกจากสนามบินอาจารย์ฯพาคณะของพวกเราไปแวะรับประทานอาหารพื้นเมืองในมื้อเย็นกัน ก่อนที่จะพาไปเช็คอินเข้าพักที่โรงแรมลี การ์เดน พลาซ่า โฮเต็ล ภาพบรรยากาศของเมืองหาดใหญ่ที่มองออกไปจากห้องพักยามค่ำคืนสวยงามจริงๆ ครับ เรากลับมารวมตัวกันอีกทีเกือบ 4 ทุ่ม เพื่อออกตระเวนดูสีสันของเมืองโดยรอบกัน สรุปแล้วคืนแรกที่หาดใหญ่พวกเรานอนไม่คุ้มค่าโรงแรมครับ

แม้จะนอนน้อย แต่ผมก็ตื่นแต่เช้าด้วยความเคยชินเป็นกิจวัตร และเลือกที่จะออกไปเดินเล่นเก็บภาพบรรยากาศไปเรื่อยๆ รวมทั้งบรรยากาศยามเช้าของตลาดกิมหยง ซึ่งเป็นแหล่งการค้าขายที่ใหญ่ที่สุดของหาดใหญ่ด้วย

DSC06267  DSC06301  DSC06319

DSC06320  DSC06321  DSC06324

ก่อนอาบน้ำแต่งตัว ผมได้บันทึกภาพบรรยากาศของเมืองหาดใหญ่ในยามเช้าเก็บไว้อีกภาพ หลังจากนั้นเราเดินทางไปที่สถาบันฯ ซึ่งตั้งอยู่ในตัวจังหวัดสงขลา โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมสัมมนาฯ กันเยอะพอประมาณครับ ทั้งจากภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน

ในตอนเย็นหลังเสร็จภาระกิจหลัก อาจารย์เกียรติฯ ได้ให้ความกรุณาพาผมและน้องที่มาเป็นวิทยากรเดินทางเข้าไปในตัวเมือง ไปแวะซื้อขนมอร่อยกันที่ “ร้านขนมไทย สอง-แสน” ร้านขนมชื่อดังของที่นี่ ผมชอบบรรยากาศสถาปัตยกรรมของร้านรวงบ้านช่องแถวนี้จังครับ

ใกล้มืด อาจารย์เกียรติฯ พาไปชมบรรยากาศของหาดสมิหลา ซึ่งหากมองไปในทะเล เราจะได้พบกับเกาะหนูและเกาะแมว อันโด่งดัง และสภาพชายหาดที่สวยงาม ซึ่งผมแอบวางแผนทางความคิดไว้แล้วว่าจะพาครอบครัวกลับมาพักที่นี่ในเร็วๆ นี้ อีกสักครั้ง

DSC06329   DSC06332 DSC06333

DSC06337  DSC06352  DSC06357

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมหาดสมิหลา ก็คงเป็นรูปปั้น “นางเงือก” ที่ตั้งเด่นสวยงามอยู่ริมหาดแห่งนี้ ผมแอบเห็นหลายคน (โดยเฉพาะหนุ่มๆ) พากันล้อมจับนมนามเงือกกัน ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่าเขามีเคล็ดอะไรกัน..??..

อาจารย์เกียรติฯ ยังอุตส่าห์พานั่งรถไปต่อยังแหลมสิมิหลา ที่นี่มีสถานที่สำคัญคือ อนุสาวรีย์ของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สถานที่ซึ่งมีผู้คนมากมายเดินทางมาสักการะด้วยความเป็นสิริมงคลและเคารพนับถือ ไม่ไกลกันเป็นที่ตั้งของสถาปัตยกรรมปูนปั้นรูปพญานาคพ่นน้ำออกไปทางทะเลสาปสงขลา ผมเชื่อว่าหลายคนที่มาที่นี่ คงอดเปรียบเทียบไม่ได้กับ เมอร์ ไลออน ที่สิงค์โปร แต่สำหรับผมแล้ว พญานาคของจังหวัดสงขลานี้ สวยงามกว่ามากครับ อาจารย์เกียรติฯ พาผมขับรถวนไปอีกหลายต่อหลายที่ แม้จะไม่ได้ผ่านและเห็นส่วนกลางของพญานาค แต่อย่างน้อยก็ได้เห็นส่วนหางของพญานาคล่ะครับ

ช่วงหัวค่ำระหว่างเดินทางกลับหาดใหญ่ พวกเรามีโอกาสได้มาแวะชมการทดสอบการแสดง “งานเทศกาลโคมไฟสีสันเมืองใต้” ประจำปี 2552 ก่อนการแสดงจริงในระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 52 – 28 ก.พ. 53

คืนนั้นเรายังคงออกตระเวนสนุกกันต่ออีกกว่าครึ่งคืน ก่อนจะกลับมาตะลุยทำงานกันต่ออีก 1 วันเต็มๆ

นอกจากภาระหน้าที่ในการเดินทางมาทำงาน และแฝงการท่องเที่ยวไปในตัวด้วยแล้ว ผมได้บันทึกภาพและเรื่องราวเกี่ยวกับ อาหารอร่อยๆ จากทริป หาดใหญ่-สงขลา เอาไว้ด้วยครับ

พวกเราบินกลับกันในเที่ยวบินที่ TG238 กลับมาถึงท่าอาศยานสุวรรณภูมิ-กรุงเทพ ประมาณ 4 ทุ่ม ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไปพักบ้านใครบ้านมัน

สุดท้ายต้องขอบคุณ อาจารย์เกียรติฯ และอาจารย์ทุกๆ ท่าน ที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี ตลอดทุกๆ นาที ทีมีโอกาสได้ไปเยือนหาดใหญ่และสงขลา ขอบคุณจากใจจริงๆ นะครับ…