ผมชอบดื่ม “ไวตามิ้ลค์” แต่หลงรัก “แลคตาซอย”

pic-vitamilk-regular แลคตาซอย

นอกจากน้ำอัดลมที่ผมนิยมบริโภคสุดๆ จนสุขภาพร่างกายเริ่มมีปัญหาแล้ว น้ำนมถั่วเหลืองสำเร็จรูป ก็เป็นเครื่องดื่มอีกชนิดหนึ่งที่ผมชื่นชอบที่จะซื้อหามาบริโภคอยู่บ่อยๆ ซึ่งถ้าจะเอ่ยถึงสองยี่ห้อดังในตลาดบ้านเราแล้วก็คงจะไม่พ้นแบรนด์ดัง “ไวตามิ้ลค์” และ “แลคตาซอย”

สำหรับผมแล้ว ผมชอบดื่ม “ไวตามิ้ลค์” แต่ผมหลงรัก “แลคตาซอย” ครับ

ผมมีเหตุผลของผมนะ ผมชอบดื่ม “ไวตามิ้ลค์” เพราะผมรู้สึกของผมเองว่ารสชาติมันอร่อยดี จะว่าอร่อยกว่าก็ได้ แต่ที่ผมกลับหลงรัก “แลคตาซอย” ก็เพราะ ช่วงหนึ่งของชีวิตในวัยเด็ก ตอนที่ผมและเพื่อนๆ ในกลุ่ม A.C.SR. BAND 1986 ยังเล่นดนตรี-วงโยฯ ด้วยกันอยู่ “แลคตาซอย และ คิกคาปู้” คือเครื่องดื่มเจ้าประจำที่ผู้ใหญ่ใจดีหมั่นคอยเอามาแจกเลี้ยง สร้างความสุขให้กับพวกเราอยู่เสมอ

สำหรับย่อหน้านี้ ขออนุญาตบันทึกความรู้สึกที่ประทับใจและแสดงความขอบคุณย้อนหลังไปสัก 25 ปี ต่อท่านผู้บริหารของบริษัท แลคตาซอย จำกัด ไว้ ณ ที่นี้ ด้วยครับ

น้ำนมถั่วเหลือง

นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มที่อุดมด้วยคุณค่าโภชนาการ นอกจากถั่วเหลืองเป็นแหล่งไขมันและโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ในถั่วเหลืองยังอุดมไปด้วยสารอาหารอีกมากมาย คือ คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ, บี, บี 1, บี 2, บี 6, บี 12 ไนอาซิน ในเมล็ดถั่วเหลืองนั้นยังมีเลซิทิน ซึ่งเป็นสารบำรุงสมอง เพิ่มความทรงจำ ลดไขมันและลดโคเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย  

“นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มสำหรับทุกเพศทุกวัย สามารถดื่มได้ทุกวัน โดยดื่มเป็นอาหารเสริมวันละ 1-2 แก้ว เพราะสารอาหารต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น เพราะสามารถป้องกันและรักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น ช่วยป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน โรคหัวใจล้มเหลว ท้องผูก สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในลำไส้ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ทั้งนี้ ควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมควบคู่กันไปด้วย 

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาและพบว่าอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของหญิงวัยทอง ก็คือ อาหารถั่วเหลือง เนื่องจากมี สารไอโซฟลาโวน หรือที่เรียกว่า เอสโตรเจนของพืช มีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนของเพศหญิง แต่มีฤทธิ์อ่อนกว่า ไอโซฟลาโวนเหล่านี้มีผลต่อการลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกพรุน และลดอาการของหญิงวัยหมดประจำเดือน” 

จะเห็นได้ว่าน้ำนมถั่วเหลืองให้ประโยชน์มหาศาลแก่ร่างกาย แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เป็นประจำ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและปราศจากโรค ถ้ารู้อย่างนี้แล้วจะช้าอยู่ใย รีบทานนมถั่วเหลืองตั้งแต่วันนี้ และอย่าลืมออกกำลังกาย รวมถึงรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกๆ คน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เรื่อง แนะดื่ม “นมถั่วเหลือง” ลดความเสี่ยงเกิดมะเร็งลำใส้ จากเวปไซค์ของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ครับ

2 ความเห็น »

  1. หมี่หยก said

    อย่างนี้จะกินทุกวันเลยครับ

  2. หมี่หยก said

    ผมพึ่งคิดออก ผมชอบไวตามิ้ล กับ แลคตาซอย แต่ผมชอบดื่มน้ำเต้าหู้

RSS feed for comments on this post

ใส่ความเห็น

