น้องหม่อง ทองดี สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้สำเร็จ

mongtongdee

ข่าวคราวความสำเร็จของ น้องหม่อง ทองดี เด็กไร้สัญชาติ ลูกแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า และนักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่อาสาแล้วอาสาอีก จนกระทั่งที่สุดแล้วได้เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเดินทางไปร่วมแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น และสามารถ คว้ารางวัลชนะเลิศประทีม และรางวัลอันดับ 3 ประเภทบุคคลมาได้ ให้ข้อคิดอะไรกับตัวผมมากมายครับ

สำหรับผมเองต้องยอมรับว่า ในช่วงแรกๆ ที่ติดตามข่าวนี้ ลึกๆ แล้วในใจค่อนข้างมีอคติกับเด็กคนนี้อยู่พอสมควร อคติแบบไม่เป็นธรรม ว่ามันจะอะไรกันนักกันหนากับข่าวของเด็กต่างด้าวตัวเล็กๆ เพียงคนเดียว

แต่แล้วความคิดของผมกลับต้องมาเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิง หลังจากที่วันหนึ่งผมได้เห็นแววตาที่มุ่งมั่นและได้ฟังเสียงสัมภาษณ์ของเด็กน้อยคนนี้ผ่านทางสื่อโทรทัศน์ น้องหม่องฯ บอกไว้ว่า “ผมมั่นใจว่าจะได้รับชัยชนะ” ตอนนั้นผมเชื่อของผมเองเลยว่า “เด็กคนนี้จะประสบความสำเร็จ อย่างที่เขาฝันเอาไว้” พร้อมกับแอบส่งกำลังใจไปให้ และคอยติดตามข่าวสารอย่างเงียบๆ ตลอดมา

และหลังจากที่ข่าวคราวความสำเร็จของน้องหม่องฯ เผยแพร่ออกไป ผมเกิดความรู้สึกประทับใจอีกครั้ง จากบทสัมภาษณ์ของคุณพ่อยุ้น (พ่อของน้องหม่องฯ) ที่บอกกับนักข่าวว่า “ผมอยากขอบคุณพระเจ้าอยู่หัว ขอบคุณนายกรัฐมนตรี และผู้หลักผู้ใหญ่ ทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือจนน้องหม่องได้รับโอกาสให้เดินทางไปแข่งขัน ขอบคุณพี่น้องชาวไทยทุกคนที่ให้โอกาสลูกผมได้ไปแข่งขัน” โดยกล่าวถึงเหตุผลที่ตนเองอยากแสดงความขอบคุณ “ในหลวง” เพราะ ครอบครัวตนเองได้หนีร้อนมาพึ่งเย็น เมื่อมีโอกาสก็อยากขอบคุณท่าน และคนไทย ทุกคน…

นิทานเรื่องน้องหม่อง ทองดี สอนให้ผู้ใหญ่อย่างผมรู้ว่า “จงคิดดี จงทำดี แล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดี” ครับ

ใส่ความเห็น

