ชะตาชีวิต

sunset

สาม-สี่ สัปดาห์มานี้มีเรื่องของความไม่แน่นอนในชีวิต เกิดขึ้นกับคนรอบตัวผมอย่างต่อเนื่อง เริ่มแรกผมก็ได้รับข่าวทางโทรศัพท์จากพี่ชายที่ผมให้ความเคารพเป็นอย่างมาก ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนหนังสืออยู่ที่ ม.มหิดล  ผมได้รับข่าวพร้อมกันสองข่าว ข่าวแรกคือ ลูกชายคนโตของแกได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เข้าเรียนในชั้นมัธยมต้นที่ ร.ร. อัสสัมชัญ บางรัก อย่างที่มุ่งหวังเอาไว้ และพร้อมกับข่าวดีก็มีข่าวร้ายเข้ามา นั่นก็คือ คุณพ่อของแกเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในวันเดียวกัน…

ต่อมาอีกไม่กี่วัน ผมและเพื่อนๆ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นทั้งอาจารย์และยังเสมือนญาติผู้ใหญ่ที่พวกเราในกลุ่มฯ ต่างให้ความเคารพนับถือ ไปคราวนี้เนื้องด้วยรู้ว่าแกไม่สบาย และมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกที่เสื่อมตามวัยที่ล่วงเข้าไป 70 กว่าๆ แล้ว พวกเราเอาทั้งของใช้ที่จำเป็นและการอุดหนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนในการรักษาพยาบาลไปมอบให้ ในวันนั้นพวกเราก็มีโอกาสไปกราบเยี่ยมคุณย่า (คุณแม่ของท่าน) ซึ่งก็มีอายุปาเข้าไป 90 กว่าๆ ปีแล้วด้วย ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก ที่ได้เห็นคุณย่ายังเดินเหินสะดวก นั่งพูดคุยกับพวกเราอย่างสนุกสนาน และก่อนที่พวกเราจะลากลับ คุณย่าท่านยังบอกกับผมว่า วันพรุ่งนี้จะไปผ่าตัดลอกเลนส์ตาที่ รพ.พระมงกุฏ ตามที่ได้นัดกับคุณหมอไว้ 

สองวันต่อมา ผมได้รับโทรศัพท์จากพี่ชาย (คนที่ผมเอ่ยถึงในย่อหน้าแรก) บอกกับผมว่า คุณย่า (คุณแม่ของผู้ใหญ่ที่ผมเอ่ยถึงในย่อหน้าที่สอง) ได้หกล้มในห้องพักฟื้น รพ.พระมงกุฏ เพราะว่าแกได้ยินเสียงคนเคาะประตูในตอนเช้ามืด แกมองเห็นลูกชายที่ก็ป่วยอยู่กำลังนอนหลับอยู่ที่เตียงเฝ้าไข้ ก็เลยพยายามลงจากเตียงมาเปิดประตูเอง แต่ขาเกิดไขว้กันทำให้ล้มทั้งยืน ผลปรากฎว่า สะโพกแตก อาจารย์หมอบอกว่ายังไม่รู้จะทำอย่างไรดี ถ้าผ่าตัดก็เสี่ยงมากสำหรับคนแก่ในวัยขนาดนี้ แต่ถ้าไม่ผ่าคุณย่าก็จะต้องทนปวดต่อไป และเดินไม่ได้ไปตลอดนับแต่จากนี้ ถึงตรงนี้เท่าที่ฟังเสียงจากการโทรศัพท์ไปสอบถามอาการ ก็เหมือนจะเริ่มหมดแรงและกำลังใจไปเรื่อยๆ แล้วล่ะ ทั้งแม่และลูก…

อีกไม่กี่วันต่อมา ผมได้รับทราบจากเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่ทำงานด้วยกันว่า มีพนักงานคนหนึ่งในออฟฟิทของเขา ซึ่งผมเองก็เคยพูดคุยและรู้จักกันดี อยู่ๆ ก็ปวดหัวอย่างหนัก และเข้ารับการรักษาที่ รพ. แห่งหนึ่ง วันรุ่งขึ้นปรากฎว่าอาการทรุดหนักลง และเกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตก เข้าขั้นโคม่า และได้เสียชีวิตในวันต่อมา หลายคนที่ทำงานของเขารู้สึกช๊อค เพราะวันก่อนที่จะมีอาการและเข้ารักษาตัวที่ รพ. ก็ยังพูดคุยหยอกล้อกันอยู่ดีๆ…

ชีวิตคนเรานี่มันไม่มีอะไรแน่นอนเสียจริงๆ ที่เขียนมานี้ก็เพราะผมมีความรู้สึกว่า อะไรๆ มันก็เกิดขึ้นได้กับทุกคน อย่างน้อยก็ต้องพึงอยู่กับความไม่ประมาท และต้องหมั่นดูแลสุขภาพให้ดี แต่ก็อย่างว่าล่ะ “มันเริ่มใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว”….

ใส่ความเห็น

