ยาย…คือคนที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่งสำหรับผม

dsc02343

คงเป็นความคิดที่แปลกดี ที่คนเราจะมานั่งถามตัวเองว่า..ใครคือคนที่ดีที่สุดในโลกสำหรับเรา…

แต่สำหรับผม เมื่อคิดถึงยาย และอยากจะเขียนอะไรไว้ให้ยาย ความรู้สึกที่อยากจะบอกกับยาย และกับทุกๆ คน ก็คือ “ยาย..คือคนที่ดีที่สุดในโลกคนหนึ่งสำหรับผม”…

หลายปีก่อน เมื่อตอนที่ผมเริ่มต้นชีวิตการมีครอบครัว ยาย..มักพูดเสมอว่า..ยาย อยากมีเหลน อยากจะเลี้ยงเหลน และต่อมา..ยายก็ได้ทำหน้าที่คุณทวด คอยดูแล และเอาใจใส่ จนกระทั่งเหลนของยายโตพอ ที่จะช่วยอาบน้ำ ทาแป้ง แต่งตัวให้คุณทวด และปีนหอมแก้มคุณทวดทุกวันก่อนขึ้นนอน…

แม้ช่วงหลังร่างกายคุณทวดจะทรุดโทรมมาก พูดจาโต้ตอบกับพวกเราแทบไม่ได้ แต่คุณทวดก็ยังเรียกชื่อ “ปอนด์” ได้…

ผมเองมีความเชื่อเสมอว่า ป๋าและยาย ไม่เคยจากไปไหน ยังคงเฝ้าดู ติดตาม และเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในครอบครัว และยังคงอยู่ ในใจ..ของพวกเราเสมอ…

รักยาย..ครับ

จากหนังสือที่ระลึก ในงานพระราชทานเพลิงศพ คุณยาย กฤษณา วิเทศวิทยานุศาสตร์

วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน 2550

* ภาพนี้..ผมเป็นคนถ่ายให้ยายเอง เมื่อครั้งครอบครัวของเราไปเที่ยวที่เพชรบูรณ์กัน เมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว ต่อมา น้าอู๊ด ได้นำไปให้ช่างที่เชียงใหม่เขียนเป็นภาพวาดใส่กรอบสวยงาม และให้เป็นของขวัญเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของยาย ผมจำไม่ได้แล้วว่าปีไหน

สำหรับประวัติของ คุณยาย กฤษณา วิเทศวิทยานุศาสตร์ มีดังนี้…

ยาย..เป็นบุตรสาวของพระยามนตรีสุริยวงศ์ (ฉี่ บุนนาค) และ คุณหญิงมนตรีสุริยวงศ์ (เสงี่ยม บุนนาค) เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2461 มีพี่น้อง รวม 3 คน

1. นายฉันท์ บุนนาค (ถึงแก่กรรม)

2. นางกฤษณา วิเทศวิทยานุศาสตร์ (ถึงแก่กรรม)

3. นางประพันธ์ วรรธนะสาร (ถึงแก่กรรม)

ในวัยเด็ก เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนศึกษานารี และจบการศึกษาที่ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย (ร.ร. สตรีบ้านทวายพระนครใต้) สมรส กับ ป๋า-สมประสงค์ วิเทศวิทยานุศาสตร์ บุตรของ หลวงวิเทศวิทยานุศาสตร์ และ นางผาด วิเทศวิทยานุศาสตร์

มีบุตรและธิดา รวม 5 คน

1. ป้าป้อม-นางอัญชลี อิศรางกูร ณ อยุธยา (สมรส กับ ลุงเบ็ญ-นายเริงบุญ อิศรางกูร ณ อยุธยา)

2. แม่-นางพันทิพา ชัยกุล (สมรส กับ พ่อ-นายพัลลภ ชัยกุล)

3. น้าอู๊ด-นายราเชนทร์ วิเทศวิทยานุศาสตร์

4. น้าอี๊ด-นางอัญชัญ ชาญพิทยกิจ (สมรส กับ น้าปุ้ม-นายภิรมย์ ชาญพิทยกิจ / ถึงแก่กรรม)

5. น้าด่อง-นางสาวปนัดดา วิเทศวิทยานุศาสตร์ (ถึงแก่กรรม)

ยาย..จากพวกเราไปอย่างสงบ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2546 สิริอายุได้ 85 ปี ทั้งนี้ได้อุทิศดวงตาให้ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ซึงได้นำไปช่วยเหลือผู้พิการตามเจตนารมณ์ และยังอุทิศร่างกาย เพื่อเป็นอาจารย์ใหญ่ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาทางการแพทย์ของนิสิตคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วันที่ยาย..จากพวกเราไป จำได้ว่าผมนั่งประชุมอยู่ทีบริษัทฯ พี่ที่ทำงานวิ่งเข้ามาบอกข่าวนี้ให้ทราบ แม้จะใจหาย แต่พวกเราทุกคนในครอบครัว ก็ได้ทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับยายแล้ว…

4 ความเห็น »

  1. ฉาดฉาน บุนนาค said

    เรารักผู้หญิงคนเดียวกัน

  2. ขอบคุณครับคุณน้า

  3. ยังคิดถึงพี่อุ๊ด+เจ้หนุ่ย รวมถึงพี่ตุ้ย เสมอ
    จาก เกตุ (แม่คาบ/2520)

  4. ผมจะส่งข้อความนี้ไปยังน้าอู๊ด น้าหนุ่ย และน้าตุ้ย ให้นะครับ…

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

